Cấp dưỡng | Khai giảng lớp chứng chỉ cấp dưỡng tại TPHCM

Căn cứ kế hoạch đào tạo năm 2016, Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Tây Nam Á tổ chức tuyển sinh và đào tạo Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ cấp dưỡng : chăm sóc, nôi dưỡng, giáo dục trẻ em tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục 

Chương trình này nhằm trang bị cho người học một số năng lực để thực hiện được các nghiệp vụ cơ bản về cấp dưỡng : chăm sóc, nuôi dưỡng, trẻ em tại các  nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Cung cấp các kiến thức nhằm đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho từng trẻ, đảm bảo sự cân đối trong thành phần bữa ăn hàng ngày của trẻ với từng lứa tuổi khác nhau đồng thời đảm bảo tính khoa học về màu mùi trong mỗi bũa ăn để kích thích trẻ ăn uống.

Đối tượng tuyển sinh:

Người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên đang làm hoặc có nguyện vọng làm công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Thời gian học tập:

– Thời gian học: học vào các buổi tối trong tuần hoặc vào ngày thứ 7 và chủ nhật.

Học phí:

– Học phí 1,500 000/học viên

Hồ sơ gồm có:

– 01 Phiếu đăng ký học (theo mẫu của nhà trường)

– 02 bản photo CMND (công chứng)

– 04 tấm hình (3X4) chụp 06 tháng trở lại, mặt sau có ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh và nơi sinh

đăng kí

**Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
VĂN PHÒNG TUYỂN SINH - CƠ SỞ THỦ ĐỨC
Địa chỉ: Số 20 Đường Phạm Văn Đồng, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP HCM
Điện Thoại: 0862.744.313 - 0868.44.6464
Hotline: 01214.809.555 - 0988.44.6464
Zalo: 09.3735.1718

Trường mầm non “đau đầu” vì… thiếu cấp dưỡng

Khác với các trường phổ thông, ở mầm non không chỉ dạy mà còn phải nuôi trẻ. Theo đó, trách nhiệm của đội ngũ cấp dưỡng cũng nặng nề như đội ngũ giáo viên. Thế nhưng không chỉ phụ huynh không quan tâm đến họ mà ngay cả Nhà nước cũng bỏ lơ. Hậu quả là cấp dưỡng lần lượt rời xa nhà bếp của các trường mầm non…

Sáng làm cấp dưỡng, chiều làm hiệu trưởng

“A lô, chị Mai à. Bữa nay chị Bé cấp dưỡng xin nghỉ, chị tới ngay nhé”… Nghe cô Huân (đang thử việc trong nhà bếp) gọi, chị Huỳnh Thị Mai – Hiệu trưởng Trường Mầm non 6, Q.3 lật đật chạy tới trường. Lúc này là 6 giờ sáng.

Vừa tới trường là chị xắn tay áo, lao vào bếp băm thịt, rửa rau và nấu đồ để kịp cho các bé ăn sáng vào lúc 7 giờ 30.

Mọi việc không chỉ dừng lại ở đây, trong lúc giáo viên cho cháu ăn sáng thì chị Mai, chị Trần Thị Phụng (Hiệu phó bán trú) và cô Huân phải chuẩn bị cho bữa ăn trưa, ăn xế. Mà nấu đồ ăn cho các cháu đâu có đơn giản như nấu ở nhà. Phải tính toán, cân đo sao cho đủ số lượng calo đối với từng khối lớp. Và trong mỗi bữa ăn phải có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm. Thậm chí, trong bữa ăn màu và mùi của thức ăn cũng phải khác nhau để kích thích sự thèm ăn của trẻ.

“Từ đầu năm học đến giờ mới có hơn 3 tháng mà nhà trường đã tuyển tới 3 cấp dưỡng. Hiện chỉ còn cô Huân mới vào được hơn 1 tháng. Mấy hôm trước chị nói với cô ấy là ký hợp đồng, cô ấy trả lời để em về hỏi ý kiến chồng. Bây giờ chị đang lo, nếu cô Huân nghỉ thì không biết kiếm đâu ra người. Mấy tháng nay, chị cứ phải vào bếp suốt. Chị thường nói với mọi người là sáng tôi làm cấp dưỡng, chiều làm hiệu trưởng…”, chị Mai tâm tư.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trung bình 70 cháu phải có 1 cấp dưỡng. Với trên 200 cháu nhưng hiện tại Trường Mầm non 6 chỉ có 1 cấp dưỡng chính và 1 cấp dưỡng tập sự. Hôm nào cấp dưỡng chính nghỉ thì Hiệu trưởng hoặc Hiệu phó bán trú lại phải vào bếp làm cấp dưỡng chính. “Lúc nào trong bếp cũng phải đủ 3 người thì mới đảm bảo giờ giấc và chất lượng bữa ăn của cháu. Nhiều hôm Hiệu trưởng thì nấu, Hiệu phó lo làm rau, kế toán thì bưng bê, giáo viên vừa cho cháu ăn vừa rửa chén. Thiếu cấp dưỡng, nhà trường cứ rối loạn cả lên”, chị Mai kể lại.

Tình trạng thiếu cấp dưỡng không chỉ diễn ra ở Trường Mầm non 6, Q.3 mà là thực trạng chung của cả thành phố. Bà Trịnh Thị Hoàng – Phó phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh cho biết: “UBND quận đã bỏ ra hàng chục triệu để đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cấp dưỡng. Sau 6 tháng học tập, nhiều người trong số đó đã không trở lại trường làm việc mà bỏ ra ngoài làm nhà hàng, khách sạn…”.

Bà Minh Nguyệt (chuyên viên Phòng GD Mầm non, Sở GD-ĐT TP) cũng cho biết: “Tuy chưa có con số thống kê số cấp dưỡng bỏ việc hàng năm là bao nhiêu nhưng mỗi khi Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn cho đội ngũ cấp dưỡng là thấy toàn người mới…”.

Cần thay đổi khung lương

Giải thích về tình trạng “sáng làm cấp dưỡng, chiều làm hiệu trưởng”, chị Mai nói: “Trước đó Trường Mầm non 6 cũng có 3 cấp dưỡng, nhưng đầu năm học này 2 trong số 3 cấp dưỡng xin nghỉ. Người cũ đi rồi thì mình phải kiếm người mới nhưng khổ nỗi vừa ký hợp đồng cho người mới được một tháng là họ lại xin nghỉ. Lý do cũng chỉ vì: “Lương thấp quá cô hiệu trưởng ơi. Lương như vậy chỉ đủ để ăn sáng thôi”…”.

Chị Hoàng Oanh – Hiệu trưởng Trường Mầm non 4, Q.4 kể lại: “Cách đây 2 năm, có 2 cấp dưỡng trình độ cao đẳng xin vào trường làm việc. Làm được đúng một tuần thì họ nghỉ. Họ nói, tụi con làm ở Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn lương 3-3,5 triệu đồng/tháng, còn làm ở đây chỉ có mấy trăm ngàn làm sao mà sống”.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Trưởng phòng GD Mầm non Sở GD-ĐT TP thì bức xúc: “Công việc của một cấp dưỡng ở trường mầm non rất cực, nhưng thù lao hoàn toàn không tương xứng với công sức mà họ bỏ ra. Cũng là cấp dưỡng, trong khi các quán ăn, nhà hàng trả 4-5 triệu/tháng thì ở trường chỉ trả hơn 1 triệu. Vậy thì trường làm sao giữ người được”…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, đội ngũ cấp dưỡng chỉ được hưởng hệ số lương dành cho nhân viên phục vụ là 1,00 (tương đương 650 ngàn đồng/tháng). Thậm chí ở một số quận, huyện, cấp dưỡng có trình độ sơ cấp, trung cấp cũng chỉ được hưởng hệ số lương 1,00. Do đó, những người có trình độ cứ lần lượt rời xa các trường mầm non.

“Ở trường mầm non, việc ăn uống của các bé rất quan trọng. Trường Mầm non 4 có trên 400 cháu, theo quy định thì phải có 6 cấp dưỡng nhưng hiện tại trường chỉ có 4 người. Kiếm được một cấp dưỡng bây giờ khó lắm, giữ chân họ lại càng khó hơn. Nhà trường cũng đã tìm mọi nguồn để nâng cao thu nhập cho cấp dưỡng nhưng cũng chẳng đáng là bao. Vấn đề bây giờ là phải thay đổi khung lương của đội ngũ cấp dưỡng”, chị Oanh – Hiệu trưởng Trường Mầm non 4 nói.

Và đây cũng là ý kiến của hiệu trưởng các trường mầm non và các trường phổ thông có bếp ăn tập thể. Bởi, chỉ khi nào đời sống của đội ngũ cấp dưỡng được quan tâm đúng mức thì lúc đó chất lượng và số lượng bữa ăn của cháu ở trường học mới đảm bảo.

Cấp dưỡng ở trường mầm non: Thiếu nhưng khó tuyển

PN – “Chức năng của trường mầm non (MN) là nuôi và dạy trẻ. Dạy là công việc của giáo viên, còn nuôi (trong đó quan trọng nhất là ăn uống) là nhiệm vụ của nhân viên cấp dưỡng (CD)”- bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Trưởng phòng GD MN – Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết.

Thế nhưng, đội ngũ nhân viên CD ở các trường MN tại TP.HCM lại đang rất thiếu, khó tuyển và có nguy cơ lâm vào khủng hoảng. Việc cực nhọc, lương ba cọc ba đồng! Mấy tháng nay, phụ huynh HS trường MN 6 (Q.3) đã quen với cảnh các cô hiệu trưởng, hiệu phó của trường xắn tay áo “lăn” vào nhà bếp, vì trường thiếu nhân viên CD.

Ban giám hiệu (BGH) nhà trường cho biết, trước đây, trường có ba nhân viên CD để lo cho hơn 200 cháu, nhưng đầu năm học, hai trong ba nhân viên CD nghỉ việc khiến BGH phải… vào bếp. “Sau khi hai CD nghỉ việc, đến nay đã có ba người đến xin làm, nhưng khi đề cập đến mức lương thì họ rút lui. Có cô đã nói: “Ở trường tư thục, lương trên 2 triệu đồng/tháng mà tụi em còn không làm. Trường công trả hơn một triệu thì không đủ… ăn sáng”.

Bởi thế, hiệu trưởng phải sơ chế, hiệu phó chế biến và kế toán bưng bê thức ăn, giáo viên vừa cho cháu ăn vừa rửa chén. Thiếu CD khiến trường cứ rối loạn cả lên”, cô Huỳnh Thị Mai – Hiệu trưởng trường MN 6 (Q.3) – than. Mới đây, tại Trường MN 4 (Q.3), cũng có hai nữ sinh viên tốt nghiệp CĐ ngành thực phẩm xin vào làm CD, nhưng chỉ làm được đúng một tuần thì nghỉ, vì lương không đủ sống. Ba nữ nhân viên cấp dưỡng trường MN Tuổi Hồng (Q.1) thường phải làm việc luôn chân luôn tay .

Yêu cầu đối với nhân viên CD khá cao (có trình độ trung cấp ngành dinh dưỡng, tốt nghiệp lớp 12), công việc kéo dài (từ 5g đến 17g hàng ngày), lương thấp… là những lý do khiến người lao động không mặn mà với công việc này. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, lương của nhân viên CD trong trường MN hiện thấp hơn cả bảo vệ. Có ba năm làm CD tại Trường MN Tuổi Hồng (Q.1) nhưng hàng tháng, cô Nguyễn Thị Yến Oanh chỉ nhận được khoảng 713.000đ lương (sau khi trừ các khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn) và 300.000đ thù lao ngoài lương. Người có 20 năm làm CD như cô Nguyễn Thị Đào thì khoản lương thực lĩnh hàng tháng cũng vẫn dưới 2 triệu đồng. Mức lương vừa nêu, theo cô Nguyễn Thị Kim Vân – Hiệu trưởng trường MN Hoa Lư (Q.1), là “quá hẻo”.

Cũng theo cô Kim Vân, công việc của người CD, dù rất quan trọng, nhưng luôn ở “đằng sau sân khấu”, nên cũng không nhận được sự chia sẻ, động viên từ phía phụ huynh. Họ đều là những lao động nghèo, ít học, không làm thêm được gì, nên cuộc sống rất khó khăn.

Thực tế đó khiến việc tuyển người vào làm CD rất khó. Bà Phạm Thị Ánh Nguyệt – chuyên viên dinh dưỡng Phòng Giáo dục MN – Sở GD-ĐT TP.HCM, nhìn nhận: “Mỗi khi Sở tổ chức tập huấn cho đội ngũ CD của các trường, lại thấy có nhiều CD mới. Nhiều người cũ, sau khi có bằng trung cấp, đã được các nhà hàng, khách sạn mời gọi ngay với mức lương ba-bốn triệu đồng tháng”. Khó hơn tuyển giáo viên Theo Phòng GDMN – Sở GD-ĐT TP.HCM, thành phố hiện có 370 trường MN công lập đang nuôi dạy gần 153.000 trẻ. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, cứ 70 cháu phải có một nhân viên CD thì thành phố đang cần khoảng 2.200 nhân viên CD.

Tuy nhiên, hiện tại, thành phố mới chỉ có khoảng 1.300 CD (còn thiếu khoảng 900), trong đó có đến gần 300 người học vấn cấp II, cấp III và chưa qua đào tạo. Thiếu nhân viên CD, BGH phải… vào bếp là tình trạng khá phổ biến ở các trường MN. Trường MN P.3 (Q.10) vào đầu năm học mới đây cũng mất một nhân viên CD sau khi cô này tốt nghiệp trung cấp, khiến trường phải chạy đôn chạy đáo tìm người thay thế. Trong hoàn cảnh như thế, lo được việc này sẽ ảnh hưởng đến việc khác.

Cô Kim Vân lo ngại: “Hiện tại, chỉ cần một trong ba CD bị bệnh, phải nghỉ việc là lập tức nhà trường chới với, thực đơn trong ngày bị ảnh hưởng ngay, các cháu thay vì được uống nước ép trái cây sẽ phải chuyển sang uống atisô cho gọn.

Một hai năm nữa, khi có CD nghỉ hưu, mà không tìm được người thay thế, thì chẳng biết ra sao!”. Theo cô Kim Vân, mất nhân viên CD còn đáng lo hơn mất giáo viên, vì giáo viên còn có Nhà nước đào tạo, còn CD thì các trường tự đào tạo và phải mất khá nhiều thời gian. Cô Nguyễn Thị Nga – Hiệu trưởng trường MN Tuổi Hồng, cũng có nỗi lo tương tự, bởi cả ba nhân viên CD của trường đã trả lời thẳng thừng: “Nếu còn ở tuổi mười tám đôi mươi, chúng tôi sẽ không chọn công việc này”. Trong khi ở trường MN mà “hổng” đội ngũ CD là hỏng tất cả. Bà Kim Thanh nói: “Công việc của nhân viên CD ở trường MN không hề đơn giản.

Họ phải tính toán, cân đo sao cho đủ lượng calo đối với từng cháu, ở từng lứa tuổi khác nhau. Trong mỗi bữa ăn, phải có đủ bốn nhóm thực phẩm. Thậm chí còn phải tính đến màu, mùi cho khác nhau trong từng bữa ăn để kích thích trẻ ăn uống. Bởi vậy, mới cần những nhân viên CD có trình độ và kinh nghiệm, chứ “tay ngang” là nguy hiểm”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *